TP. Đà Nẵng đã bỏ ra 240 tỷ đồng để mua lại 475 lô đất của Công ty CP đầu tư và xây dựng 579 (Công ty 579) tại khu đô thị Phú Mỹ An (Q.Ngũ Hành Sơn) để tái định cư cho dân khu vực giải tỏa.

Tuy nhiên, đến nay bên mua vẫn chưa được giao sổ đỏ dù đã thanh toán gần hết số tiền mua đất theo hợp đồng.

Được biết, để có đất tái định cư cho người dân bị giải tỏa, giữa năm 2012 chính quyền TP. Đà Nẵng đã đồng ý chủ trương mua lại đất đã hoàn thành hạ tầng do doanh nghiệp đầu tư để bố trí cho dân.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng ủy quyền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng ký hợp đồng mua lại của Công ty 579 đợt 1 gồm 44 lô đất (tương ứng với diện tích 4.400m2) tại khu đô thị Phú Mỹ An với giá chuyển nhượng 22,32 tỷ đồng. Sau đó, TP. Đà Nẵng đã chuyển 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để Trung tâm Phát triển quỹ đất chi trả.
tái định cư
Dù đã thanh toán gần hết số tiền mua đất theo hợp đồng,
nhưng đến nay bên mua vẫn chưa được giao sổ đỏ

Trước áp lực thiếu đất tái định cư, đầu năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục mua thêm 431 lô đất (tương đương diện tích 49.503m2) cũng tại khu đô thị này của Công ty 579 để bố trí cho dân với đơn giá chuyển nhượng hơn 217,2 tỷ đồng, rồi chuyển hơn 201 tỷ đồng cho Công ty 579. Tuy đã nhận tiền của người mua và đã giao các lô đất nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhiều sổ đỏ cho người mua.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, hiện nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ đỏ của 44 lô đất đợt 1. Một lãnh đạo của trung tâm này cho hay, do thiếu sổ đỏ nên việc bố trí tái định cư gặp khó khăn bởi người dân sau khi nhận đất và đóng tiền chuyển quyền sử dụng đất thì buộc trung tâm phải bàn giao sổ đỏ.

Trao đồi với phóng viên mới đây, ông Đàm Quang Việt, đại diện Công ty 579 cho biết, hiện 44 lô đất đã bán cho TP. Đà Nẵng từ năm 2012 đang trong quá trình đo đạc và tính toán diện tích đất đai để ra sổ đỏ. Vị này cho hay, phía Công ty đang nỗ lực để hoàn tất việc này trong thời gian tới.

Đối với sổ đỏ của 431 lô của đợt 2, ông Việt khẳng định doanh nghiệp đã bàn giao đủ. Nhưng theo thông tin mà phóng viên tìm hiểu được thì trong 431 lô đất mua ở đợt 2, chủ đầu tư vẫn còn nợ 3 sổ đỏ.
(Theo Tuổi trẻ Online)